วันศุกร์ที่ 1 พฤษภาคม พ.ศ. 2552

ไข้หวัดหมู หรือไข้หวัดเม็กซิโก

เริ่มต้นไขข้อข้องใจ ไข้หวัดหมูคืออะไร
ไข้หวัดหมู เป็นโรคทางเดินหายใจที่พบและแพร่ระบาดในหมู ซึ่งมีสาเหตุจาก
ไวรัสไข้หวัดใหญ่ชนิด A โดยปกติจะไม่ทำให้เกิดการติดเชื้อในคน แต่อย่างไรก็ตาม ในช่วงปลายเดือนมีนาคม ปี 2552 ได้พบว่ามีการระบาดของเชื้อไวรัสไข้หวัดหมู
ในประเทศเม็กซิโก และอเมริกา เป็นสายพันธุ์ที่ไม่เคยพบมาก่อนในมนุษย์ เป็นสายพันธุ์ที่มีชิ้นส่วนของพันธุกรรมเกิดจากการผสมผสานของไข้หวัดหมู ที่เคยมีรายงานในอเมริกา หรือ ยุโรป และเอเชีย รวมทั้งชิ้นส่วนพันธุกรรมของไข้หวัดที่เคยรายงานไว้ในอเมริกาเหนือ จึงถือได้ว่าเป็น “ไวรัสสายพันธุ์ใหม่”
และเมื่อดูองค์ประกอบเปรียบเทียบกับวัคซีน H1N1 ที่ใช้อยู่ในปัจจุบัน มีความคล้ายคลึงกันไม่ถึง 80% บ่งชี้ให้เห็นว่า การป้องกันด้วยวัคซีนที่ใช้ในปัจจุบันก็ไม่น่าจะได้ผลอาการของผู้ที่ติดเชื้อไขหวัดหมูอาการผู้ป่วยไข้หวัดหมูจะคล้ายคลึงกับอาการของไข้หวัดทั่วไป คือ

มีไข้ไอ เจ็บคอปวดเมื่อยตามร่างกายปวดหัวหนาวสั่น และอ่อนเพลียในผู้ป่วยบางรายอาจมีอาการท้องเสีย และอาเจียนร่วมด้วยนอกจากนี้ในรายที่มีอาการรุนแรง จะมีอาการปวดบวม การหายใจล้มเหลว และเสียชีวิตการแพร่เชื้อของไข้หวัดหมูเกิดได้อย่างไรเชื้อไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่นี้

มีการแพร่ติดต่อเช่นเดียวกับโรคไข้หวัดใหญ่ในคนโดยทั่วไป คือเชื้อ นั้นจะอยู่ในเสมหะ น้ำมูก น้ำลายของผู้ป่วย แพร่ไปยังผู้อื่นโดยการไอ หรือจามรดกันในระยะใกล้ชิด หรือติดจากมือและสิ่งของที่มีเชื้อปนเปื้อนอยู่ และเชื้อจะเข้าสู่ร่างกายทางจมูกและตา เช่น การแคะจมูก การขยี้ตาแล้วเราจะติดเชื้อไข้หวัดหมูจากการกินหมูหรือไม่เชื้อไข้หวัดหมูไม่แพร่ทางอาหาร ดังนั้นเราก็จะไม่ติดเชื้อจากการรับประทานเนื้อหมู หรือผลิตภัณฑ์จากหมู การติดเชื้อจากผู้ป่วยเกิดได้อย่างไรผู้ป่วยไข้หวัดหมู สามารถแพร่เชื้อให้แก่คนอื่นได้ เริ่มตั้งแต่ก่อนเกิดอาการของโรค 1 วัน จนกระทั่ง
หลังจากมีอาการป่วย 7 วันหรือมากกว่านั้น ซึ่งหมายถึงว่า ผู้ป่วยสามารถแพร่เชื้อสู่ผู้อื่นก่อนที่เค้าจะรู้ว่าตัวเองป่วย เราควรทำอย่างไรที่จะหลีกเลี่ยงการติดเชื้อไข้หวัดหมู

ล้างมือให้สะอาดพยายามรักษาสุขภาพนอนให้เพียงพอออกกำลังกาย และรับประทานอาหารที่มีประโยชน์ดื่มน้ำให้เพียงพอไม่สัมผัสพื้นผิว
ที่มีความเสี่ยงที่จะปนเปื้อนด้วยเชื้อไข้หวัดหมูหลีกเลี่ยงที่ใกล้ชิดคนที่ป่วยยาที่ใช้ในการรักษาไข้หวัดหมู ยาที่ใช้ในการรักษาหรือป้องกันไข้หวัดหมู คือ oseltamivia หรือ zanamivia ซึ่งยาต้านไวรัสนี้จะช่วยให้อาการป่วยนี้ดีขึ้นอย่างรวดเร็ว และยังป้องกันโรคแทรกซ้อนที่ร้ายแรงที่จะเกิดขึ้นได้
ในการรักษาด้วยยาเหล่านี้จะให้ผลดีที่สุด เมื่อเริ่มการรักษาหลังจากเริ่มมีอาการภายใน 2 วันสิ่งที่อาจมีการปนเปื้อนด้วยเชื้อไข้หวัดหมูเชื้อไข้หวัดหมูสามารถแพร่ไปยังผู้อื่นด้วยการสัมผัสสิ่งที่ปนเปื้อนเชื้อโรค
และนำเชื้อเข้าสู่ร่างกายด้วยการนำไปสัมผัสที่ตา จมูก หรือปาก ละอองเสมหะจากการไอหรือจามของผู้ป่วยไข้หวัดหมูจะกระจายไปในอากาศ การแพร่เชื้อก็จะเกิดจากการที่เราสัมผัสถูกละอองเสมหะเหล่านั้น เช่น ละอองเสมหะที่ตกลงบนโต๊ะ จากนั้นเมื่อเราสัมผัสถูกละอองเสมหะ
แล้วไม่ได้ล้างมือก่อนที่จะสัมผัสบริเวณตา จมูก ปาก ก็จะเป็นการนำเชื้อโรคเข้าสู่ร่างกายได้ไวรัสโดยทั่วไปสามารถมีชีวิตอยู่ได้นานเท่าไหร่นอกร่างกายโดยปกติไวรัสและแบคทีเรียสามารมีชีวิตอยู่นอกร่างกาย (เช่น บริเวณพื้นผิวโต๊ะ ลูกบิดประตู เป็นต้น ) ได้ 2 ชั่วโมงหรือนานกว่า ดังนั้นการล้างมือบ่อยครั้งจึงเป็นการป้องกันการติดเชื้อได้เราสามารถป้องกันตนเองจากการป่วยด้วยไข้หวัดหมูได้อย่างไรในขณะนี้ยังไม่มีวัคซีนป้องกันไข้หวัดหมู ดังนั้นจึงมุ่งเน้นในการป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อ ซึ่งมีแนวทางด้งต่อไปนี้

ปิดปาก จมูกด้วยกระดาษทิชชู่เมื่อมีการไอ หรืจาม ทิ้งกระดาษทิชชู่ลงในขยะหลังจากที่ใช้

ล้างมือบ่อยครั้งด้วยสบู่ (ใช้เวลาล้าง 15-20 วินาที) โดยเฉพาะหลังการไอและจาม หรือใช้เจลอัลกอฮอล์ทำความสะอาดมือแทนได้เช่นกัน

หลีกเลี่ยงการสัมผัส ดวงตา จมูก หรือปาก ซึ่งเป็นทางที่จะนำเชื้อเข้าสู่ร่างกาย

หลีกเลี่ยงที่จะใกล้ชิดกับคนที่ไม่สบาย

ถ้าคุณป่วยเป็นไข้หวัด ควรพักผ่อนอยู่ที่บ้าน หรือจำกัดการติดต่อผู้อื่นเพื่อป้องกันการแพร่ของโรคอ้างอิงQuestions & Answers.Swine Influenza and You. CDC ( Center for disease control and prevention.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น